Nội dung của Bitcatcha do người đọc hỗ trợ. Khi bạn mua hàng tại các link trên trang web, chúng tôi có thể nhận tiền hoa hồng tiếp thị. Tìm hiểu thêm

Viết nộI dung cho website hiệu quả – mẹo & thủ thuật viết nộI dung website lôI cuốn độc giả

TÁC GIẢ
Elliot Boey
ĐÃ CẬP NHẬT
21 September 2023

 

Viết nội dung cho website thực ra rất đơn giản.

 

Đơn giản đến nỗi ai cũng có thể viết được.

 

Nhưng nếu muốn viết được những nội dung thực sự hấp dẫn và thu hút độc giả, bạn cần phải viết được những bài viết hấp dẫn thỏa mãn nhu cầu của họ, và đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

 

 

Bất cứ ai khi lướt web cũng đều tìm kiếm những thứ cụ thể.

 

Nếu bài viết của bạn không thu hút được sự chú ý của họ trong 2 giây đầu tiên, thì tất cả máu, mồ hôi và nước mắt bạn đã đổ vào nội dung đó đều xuống sông xuống bể hết.

 

Xuất phát từ mong muốn hỗ trợ các độc giả của mình, chúng tôi đã đưa ra bản hướng dẫn đầy đủ nhất mà bạn sẽ cần để cải thiện nội dung website của mình.

 

Nhưng trước tiên, hãy cùng định nghĩa nội dung website là gì và tại sao viết được những nội dung website hiệu quả và hấp dẫn lại quan trọng đến vậy.

 

Cách xác định nội dung website tốt

 

Mẹo và thủ thuật viết nội dung website

 

Định nghĩa nội dung website tốt rất đơn giản:

 

  • Thuyết phục.
  • Hấp dẫn.
  • Có mục đích nhất định.

 

Mục đích của bài viết là viết thế nào để xếp hạng cao hơn trên Google, nhưng vẫn hấp dẫn các độc giả.

 

Nội dung tốt sẽ giữ chân người đọc ở trang của bạn lâu hơn một chút, từ đó tăng khả năng bán hàng.

 

Tôi cá là bạn đã nghe đến điều này ở đâu đó rồi, nội dung là tất cả, mà nói đến nội dung website thì còn quan trọng hơn thế nữa.

 

Khi ai đó truy cập trang web của bạn, họ sẽ tìm kiếm những thông tin cụ thể, một quan điểm độc đáo hay một ý kiến khách quan.

 

Bạn có thể hiển thị những thông tin họ muốn, bạn sẽ đem đến cho họ giá trị, và thưa quý vị, đó chính là những gì chúng ta gọi là nội dung chất lượng.

 

 

Tại sao nội dung website lại quan trọng

 

Effective Content Writing

 

Bạn thấy đấy, nội dung chất lượng không phải chỉ được tạo và đăng một lần. Nội dung chất lượng sẽ có sức sống, được chia sẻ, và bán được hàng.

 

Những nội dung thông thường có thể sống được khoảng từ một đến hai năm, nhưng một bài viết chất lượng khi được nghiên cứu kỹ sẽ được tìm kiếm trong nhiều năm.

 

Thậm chí nó còn có sức lan tỏa và ảnh hưởng.

 

Người ta sẽ truy cập trang của bạn trong nhiều năm tới, chỉ vì phần nội dung quý giá đó.

 

Đây là những điều bạn có thể đạt được nhờ một nội dung website chất lượng:

 

  • Thu hút độc giả, giữ chân họ ở lại trang web của bạn lâu hơn.
  • Bán được hàng.
  • Độc giả muốn chia sẻ bài viết.
  • Nếu có nhiều thông tin và được viết chính xác, bài viết của bạn sẽ là một nguồn tham khảo trên Internet, tức là mọi người sẽ dẫn liên kết đến trang của bạn, chắc chắn bài viết của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trên Google.
  • Với thứ hạng cao hơn, sẽ có nhiều người hơn đọc bài viết của bạn, kéo theo nhiều chia sẻ hơn, nhiều liên kết hơn– đó là hiệu ứng quả cầu tuyết.
  • Kết quả là bạn bán được nhiều hàng hơn và bài viết có sức lan tỏa hơn.

 

Đây chính là sức mạnh của marketing nội dung, và nếu bạn làm chủ được nó, bạn sẽ kiếm bội vàng từ những câu từ của mình.

 

Hãy xem bạn cần làm gì để viết được những nội dung chất lượng.

 

 

Mẹo #1: Hiểu hành trình người mua

 

Nếu bạn muốn viết ra được những nội dung thực sự thu hút khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ cần phải hiểu hành trình của người mua. Đừng lo lắng, thật ra không khó đâu.

 

Giả sử bạn là một chủ cửa hàng ghi-ta trực tuyến và muốn viết nội dung để thu hút độc giả/khách hàng mua hàng.

 

Bạn nên viết những bài viết nào?

 

Làm sao để biến hành trình của người mua thành lợi thế của mình?

 

Có 3 bước đơn giản như sau:

 

  1. Nhận thức & quan tâm
    (Khi khách hàng nhận thức được về “nỗi đau” của mình.) Chẳng hạn, một khách hàng thích đàn ghi-ta, nhưng anh ta lại chẳng biết gì về đàn ghi-ta cả.
  2. Cân nhắc
    (Khách hàng bắt đầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm, giải pháp và thương hiệu.) Bây giờ khách hàng của chúng ta đã đủ thích thú để tìm kiếm thông tin. Anh ta không biết nên xem các thương hiệu nào, cũng chẳng biết loại đàn nào phù hợp với mình. Do đó anh ta lên mạng và tìm hiểu.
  3. Mua hàng
    (Khách hàng đưa ra quyết định.) Khách hàng đã quyết định SẼ mua một cây đàn ghi-ta. Anh ta thu hẹp các lựa chọn, quyết định chi bao nhiêu tiền để có được sản phẩm chất lượng mà mình muốn. Anh ta sẽ tìm kiếm những thông tin ủng hộ quyết định đúng đắn của mình.

 

Bài viết nào của bạn cũng cần liên quan đến hành trình của người mua, và mỗi bài phải đẩy khách hàng đi xa hơn trên hành trình của họ cho đến khi họ hoàn thành một giao dịch.

 

Đơn giản đúng không?

 

Rồi, giờ bạn đã biết hành trình khách hàng là gì, hãy chuyển sang…

 

 

Mẹo #2: Nhắm đến giao đoạn nào trong hành trình người mua

 

Không có gì tuyệt vời hơn là có một bài viết bao trùm được TOÀN BỘ hành trình của người mua nhưng điều đó sẽ không thể xảy ra, vì những người đọc nội dung của bạn đang ở những giai đoạn khác nhau trong hành trình của họ.

 

Chúng ta CÓ THỂ viết các bài nhỏ hơn nhắm vào các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua, vì vậy trong hành trình của riêng mình độc giả sẽ bắt gặp những điều phù hợp khi ghé vào trang web của bạn.

 

Theo đó, TẤT CẢ các bài viết của bạn kết hợp lại sẽ bao quát toàn bộ hành trình của người mua (như vậy bạn đã có nội dung dành cho mọi người) nhưng chúng có thể đứng một mình như những câu chuyện riêng lẻ cho từng nhóm độc giả mục tiêu.

 

 

Mẹo #3: Các chủ đề bao trùm hành trình người mua

 

Rồi, giờ thì bạn đã biết hành trình người mua là gì, và bạn hiểu rằng cần phải bao trùm toàn bộ hành trình của người mua bằng nhiều bài viết nhỏ lẻ, nhưng bạn nên viết về các loại chủ đề nào?

 

Hãy quay lại ví dụ về đàn ghi-ta.

 

Giai đoạn 1: Nhận thức

 

Ở giai đoạn này, chúng ta biết rằng những người tìm kiếm trang web của bạn mới bắt đầu thể hiện sự quan tâm đến đàn ghi-ta. Bạn sẽ muốn viết một bài chung chung nhưng đủ liên quan để thu hút người đọc. Bạn nên viết gì để họ nán lại đọc nội dung bài viết của bạn?

 

  • 10 cây ghi-ta tốt nhất cho người mới bắt đầu
  • Những cây ghi-ta các ngôi sao nhạc rock dùng
  • Chơi mọi bài hát với 4 hợp âm này
  • Âm nhạc giúp chữa trị trầm cảm như thế nào
  • Âm nhạc & sức khỏe tinh thần
  • 10 bài hát bạn nên học chơi trên ghi-ta
  • Chơi thành thạo những bài hát nổi tiếng này chỉ với 3 hợp âm cơ bản!

 

Giai đoạn 2: Quan tâm

 

Ở giai đoạn này, người đọc đã chủ động tìm hiểu về ghi-ta. Họ so sánh giá cả, tính năng, giai điệu, âm thanh. Họ khao khát dữ liệu và tìm kiếm những thông tin cụ thể hơn.

 

Bạn nên làm gì để thu hút sự chú ý của họ?

 

  • Viết nội dung chứa các bài đánh giá
  • So sánh các thương hiệu ghi-ta tương tự
  • So sánh dây đàn
  • Viết về giá so với giá trị
  • Chia sẻ kinh nghiệm chơi ghi-ta của riêng bạn
  • Viết các bài về chọn đàn ghi-ta phù hợp để chơi nhạc rock hoặc jazz

 

Giai đoạn 3: Cân nhắc

 

Giờ thì độc giả của bạn đã sẵn sàng mua rồi đó. Họ biết họ muốn chi khoảng bao nhiêu tiền, họ chỉ không biết chính xác nên mua thương hiệu ghi-ta nào. Có thể họ đã có ý tưởng trong đầu, nhưng họ cần một sự chắc chắn.

 

Bài viết của bạn cần tập trung vào giao dịch nhiều hơn. Độc giả của bạn cần một cái gì đó để quyết tâm, họ cần những thông tin giúp họ an tâm về quyết định đúng đắn sắp đưa ra.

 

Vì thế hãy cho họ nội dung họ muốn đọc!

 

  • Cây ghi-ta đáng đống tiền bát gạo nhất
  • 5 lựa chọn thay thế rẻ hơn Les Paul Gibson
  • Top 10 phơ ghi-ta đem lại giai điệu rock ‘n’ roll cổ điển
  • Phụ kiện tốt nhất cho gây ghi-ta mới của bạn
  • Những cây ghi-ta tốt nhất giá dưới 1000 USD

 

 

Mẹo #4: Nghiên cứu từ khóa và chọn từ khóa

 

Nếu bạn chưa biết thì các từ khóa bạn sử dụng trong nội dung website là phương tiện để ông trùm Google xác định mức độ liên quan của bài viết.

 

Tức là bạn cần chọn các từ khóa, sử dụng chúng chính xác, rồi theo dõi trang web của bạn xuất hiện trong trang đầu tiên trên Google.

 

Thực ra không hề khó.

 

Bước 1: Xác nhận nhu cầu tìm kiếm

 

Bạn chỉ cần bắt đầu bằng cách xác nhận xem có nhu cầu tìm kiếm cho các chủ để bạn muốn viết không. Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMRush, Google Trends hoặc KeywordTool.io.

 

Có rất nhiều công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa miễn phí. Có một số bạn phải trả phí để dùng, nhưng rất xứng đáng.

 

Lướt qua một chút cũng tìm được khá nhiều công cụ miễn phí, do vậy chả có lý do gì mà bạn không nghiên cứu từ khóa.

 

Bước 2: Xác định từ khóa của bạn

 

Một khi đã khoanh vùng được nghiên cứu, bạn cần thu hẹp lựa chọn từ khóa còn 1 hoặc 2 từ khóa chính cho mỗi bài viết. Điều này sẽ giúp ích cho bạn khi viết.

 

Bước 3: Điều chỉnh

 

Nếu thấy nhu cầu chủ đề của mình không cao, bạn chỉ cần điều chỉnh chủ đề một chút để phục vụ đúng những gì mọi người đang tìm kiếm.

 

Để biết thêm các thông tin chi tiết về nghiên cứu từ khóa, hãy truy cập vào đây để xem một bài viết rất hay của anh bạn Tim Soulo của tôi.

 

 

Mẹo #5: Độ dài bài viết

 

Phần này hơi khó một chút.

 

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên các bài viết trên Wikipedia, lượng từ của một bài viết càng tăng thì độ tin cậy càng cao. Nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, độc giả sẽ nhanh chán (và có thể thấy phiến hà) nếu phải đọc những bài viết quá dài.

 

Nhưng xin nhắc lại, nếu nội dung thu hút và hấp dẫn người đọc, họ có thể sẽ nán lại và tiếp tục đọc bài viết của bạn.

 

Trên thực tế, chỉ có 16% số người tình cờ tìm được bài viết của bạn sẽ nán lại và đọc hết bài, nhưng đó là những người đang cần tìm kiếm những thông tin hữu ích, nên hãy đảm bảo nội dung bài viết thu hút họ!

 

Bạn sẽ cần phải nghiên cứu các chủ đề của mình kỹ càng để viết ra những nội dung hữu ích với độc giả. Khi đó, phần nội dung website thường nằm trong khoảng 1.500 – 2.000 từ, và đó là điểm tốt nhất.

 

Nếu độc giả thấy bài viết của bạn hữu ích, dĩ nhiên họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn để nắm bắt và nghiền ngẫm thông tin bạn chia sẻ với họ.

 

Như vậy là người đọc bị cuốn hút, và bài viết trên trang web của bạn xuất hiện nhiều hơn trên Google, nhờ đó sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao hơn!

 

 

Mẹo #6: Các cách luyện tập tốt nhất để viết nội dung website

 

Nào, hãy đi lấy cho mình một tách cà phê, chúng tôi có rất nhiều thứ để nói ở phần này.

 

Viết nội dung website thực sự không dễ dàng. Bạn cần phải viết một bài đủ dài để Google nhận ra giá trị của nó, nhưng bạn cũng cần chia nhỏ ra và làm cho nó thật ấn tượng để thu hút độc giả.

 

Sẽ cần một chút thời gian để làm quen, đặc biệt nếu bạn đã viết cho các phương tiện khác, nhưng hãy nhớ rằng, bạn không viết văn.

 

Trong thế giới web, độc giả thường thiếu kiên nhẫn và họ có khoảng chú ý chỉ như một đứa trẻ 12 tuổi là cùng.

 

Dưới đây là danh sách những thói quen tốt bạn nên làm theo khi viết nội dung website.

 

  1. Viết những bài đơn giản, có sức ảnh hưởng, bán được hàng!
    Chúng tôi có ví dụ này, hãy tìm hiểu kỹ hơn để viết bài hiệu quả!
  2. Đừng viết cho chính mình!
    Cộng đồng mạng thường là những người rất thiếu kiên nhẫn. Hãy đi vào thẳng vấn đề. Hãy nhớ rằng, bạn cần giao tiếp, không phải gây ấn tượng.
  3. Cám xúc giúp mở ví tiền
    Nội dung tốt sẽ bán được hàng bởi nó giúp người đọc có cảm xúc.

     

    Hãy xem ví dụ sau.

     

    Món gà rán này có vị rất ngon.
     
    VỚI
     
    Bạn có biết bí quyết gì làm cho món gà rán này ngon đến vậy?
    Độ giòn của da. Mùi hương của các loại thảo mộc và gia vị. Phần thịt mọng nước thi bạn cắn vào.

     

    Bạn thấy sự khác biệt chú?

  4. Tiêu đề ăn chắc!Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách viết các tiêu đề hay, hãy xem bài viết trước đó của chúng tôi tại đây.
  5. Hiểu được thói quen đọc trên internet là khác nhau!Người ta không đọc kỹ bài viết của bạn, họ chỉ lướt qua, tìm kiếm từ khóa. Hãy cung cấp những thông tin hữu ích và từ khóa trong bài biết của bạn để thu hút độc giả!
  6. Đừng lạm dụng từ khóa!Từ khóa là phương tiện giúp Google hiểu bài viết của bạn, nhưng nếu lạm dụng chúng, các bài viết sẽ bị Google chặn nội dung trong khi bạn thậm chí không hay biết.
  7. Luyện tập nghiên cứu SEO!Hãy bắt đầu với các từ khóa hạt giống, sau đó nghiên cứu và tìm ra từ nào hiệu quả! Với cách nghiên cứu từ khóa chính xác, bạn sẽ xác định được các chủ đề phù hợp nhất cho các bài viết của mình.

     

    Khi nghiên cứu, hãy xem bài viết này để biết các cách tạo ra những nội dung thúc đẩy lưu lượng truy cập!

     

    Mẹo trong ngành – sử dụng các công cụ như SEMRush để xem các từ khóa mà đối thủ của bạn sử dụng!

  8. Liên kết mọi thứ!Bạn lấy thông tin từ đâu? Hãy dẫn liên kết đến đó!

     

    Đó là văn hóa Internet. Nhờ đó bài viết của bạn hiển thị vững chắc và tin cậy hơn, tức là có xếp hạng cao hơn!

  9. Sử dụng kỹ thuật SkyscraperKỹ thuật skyscraper rất đơn giản, nhưng không hề dễ. Mục đích của nó là nhằm tạo ra một bài viết nhiều thông tin nhất, chính xác nhất, hoành tráng nhất, khiến độc giả của bạn không có lý do gì để tìm kiếm thông tin ở nơi khác (giống như bài bạn đang đọc!).

 

 

Tổng kết

 

Có rất nhiều thứ cần đề cập khi nói về viết nội dung website, và không thể đề cập được tất cả chỉ trong một bài viết. Chúng tôi đã cố gắng liệt kê hết các mẹo và thói quen quan trọng nhất khi viết nội dung website.

 

Hãy nhớ rằng, nghiên cứu là chìa khóa để có những bài viết thành công!

 

  • Nghiên cứu từ khóa của bạn và dành thời gian tìm hiểu và nắm được hành trình của người mua. Nó sẽ rất hữu ích về lâu về dài. Hiểu được những mục tiêu độc giả của bạn đang cố gắng đạt được, và viết những bài viết giúp ích cho họ.
  •  

  • Đặt mình vào vị trí của độc giả. Họ đăng nhập vào trang web của bạn bởi họ cần tìm giải pháp cho một vấn đề. Hãy chân thành viết ra những bài viết giúp ích cho họ, và đảm bảo đọc lại tác phẩm của mình hoặc nhờ ai đó đọc soát lỗi cho bạn!
  •  

  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy học các kỹ năng viết bài quảng cáo cơ bản. Viết bài quảng cáo và viết nội dung website thật sự rất khác bài viết truyền thống. Bạn cần viết để giao tiếp, không phải để gây ấn tượng, và bạn sẽ bán được hàng.

 

Để biết thêm nhiều mẹo viết nội dung website, hãy đọc thêm các liên kết trên trang web của chúng tôi. Chúng tôi có một loạt nội dung hữu ích cho bạn!

 

Vâng, chúng ta đã cùng nhau đi đến phần cuối bài viết. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp ích cho bạn. Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn nhé!

 

Ngoài ra, nếu bạn có những mẹo nhỏ của riêng mình để viết nội dung website, hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!